Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 500.000VNĐ

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể sau khi bạn uống một ly Cà phê!

Ngày nay, khá nhiều người trong chúng ta dựa vào caffeine (một chất tìm thấy trong cà phê) để giúp đầu óc tỉnh táo suốt một ngày làm việc. Nhưng nếu bạn đang cân nhắc đến việc cắt giảm cà phê, vậy liệu bạn có đặt câu hỏi cơ thể sẽ như thế nào sau khi bạn tiêu thụ một lượng caffeine. Bạn có thể có một ngày làm việc hiệu quả mà không cần đến chúng không?

Trong bài viết này chúng tôi sẽ đi xâu vào phân tích về việc liệu cơ thể của bạn sẽ thay đổi như thế nào nếu bạn uống một ly cà phê và lý do tại sao bạn nên từ bỏ cà phê!

Caffeine là gì?

Caffeine là một chất kích thích thần kinh trung ương được tìm thấy trong trà, cà phê và hạt của cây cacao

Caffeine là một chất kích thích thần kinh trung ương được tìm thấy trong trà, cà phê và hạt của cây cacao. Gần đây, caffeine được sản xuất nhân tạo hàng loạt, một số được chiếc xuất từ nguồn gốc tự nhiên, phổ biến trong số đó là các loại nước uống tăng lực, nước giải khát, pre-workout…

Đây là một loại chất kích thích được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, trong một báo cáo có đến 90% người lớn thường xuyên sử dụng caffeine nói chung trong thực đơn ăn uống hàng ngày của họ. Những người dùng caffeine thường xuyên cho biết họ cảm thấy sự gia tăng về sức khỏe, thoải mái, năng lượng, sự tỉnh táo và hòa đông. Nhiều nghiên cứu cũng cho kết quả rằng caffeine cũng có liên quan đến việc tăng hiệu suất tập luyện, kết quả phục hồi và cấu tạo cơ thể.

Tuy nhiên, nếu sử dụng với liều lượng cao và vượt quá khả năng chịu đựng của cơ thể (tùy thuộc vào thời gian sử dụng trong ngày, liều lượng và khả năng hấp thụ của mỗi người) sẽ dấn đến các hiện tượng như lo lắng, bồn chồn, mất ngủ, căng thẳng, đau bụng.

Tại sao bạn muốn loại bỏ caffeine?

Có rất nhiều lý do khiến bạn hoặc bất kỳ ai đó muốn loại bỏ caffeine ra khỏi thói quen hàng ngày của họ. Ngoài những tác dụng phụ đã nêu ở phần trước, việc tiêu thụ quá mức caffeine kéo dài có liên quan đến những triệu chứng như: phụ thuộc caffeine, khó chiu, mệt mỏi, khó ngủ, các vấn đề về tim mạch thậm chí là rối loạn tâm trạng.

Sự phụ thuộc vào caffeine có thể rất khó để từ bỏ vì những lợi ích mà nó mang lại thực sự khiến cuộc sống, công việc và những hoạt động hàng của ngày bạn diễn ra trơn tru và hiệu quả hơn. Nhưng bạn vẫn cố gắng từ bỏ nó thì nước lọc chính là sự thay thế tốt nhất và an toàn nhất, ngoài ra hãy chú ý đến thời gian nghỉ ngơi của cơ thể, đảm bảo giấc ngủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm, giấc ngủ trưa 20 – 30 phút để giúp cơ thể của bạn luôn tràn đầy năng lượng và tỉnh táo.

Xem thêm: Uống cà phê đúng cách – Thời gian phù hợp để uống cà phê?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn cố loại bỏ caffeine?

Bạn đã sử dụng caffeine hàng năm trời, với một liều lượng cao và đã quen với điều đó thì đồng nghĩa với việc rất khó để bạn có thể “cai nghiện cà phê”.

Người ta ước tính rằng các triệu chứng cai caffein chỉ kéo dài từ hai đến chín ngày, với cường độ cao nhất của các triệu chứng xảy ra trong 24 – 51 giờ sau khi ngừng sử dụng caffeine. Các triệu chứng khi cai nghiện caffeine tùy thuộc vào mức độ phụ thuộc và liều lượng caffeine bạn đã sử dụng trước đây, tuy nhiên các triệu chứng gần như là giống nhau, bao gồm: lo lắng, đau đầu, tâm trạn chán nản, cáu gắt, run, cơ thể luôn ở trạn thái cạn kiệt năng lượng.

Các triệu chứng khi cai caffeine bao gồm: lo lắng, đau đầu, tâm trạn chán nản, cáu gắt, run, cơ thể luôn ở trạn thái cạn kiệt năng lượng.

Cách “cai nghiện caffein” thành công

Như đã đề cập, có rất nhiều lợi ích khi sử dụng caffeine, chỉ cần lưu ý rằng không để cơ thể quá phụ thuộc vào chúng. Dựa vào trạng thái cơ thể và tình hình sức khỏe hiện tại của bạn, để đưa ra lựa chọn rằng bạn nên cắt giảm hay loại bỏ hoàn toàn caffeine khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

Dưới đây là một số “Mẹo cai nghiện caffeine” hàng đầu của chúng tôi để cai nghiện caffeine thành công:

1. Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ trưa rất quan trọng vì bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và ít năng lượng hơn do lượng caffeine đã giảm đi. Giấc ngủ kém hoặc không ngủ trưa sẽ càng làm bạn cảm thấy khó cưỡng lại việc sử dụng thêm 1 ly cà phê vào buổi chiều.

2. Uống nhiều nước

Mất nước, giống như việc có một giất ngủ không chất lượng, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của việc cai caffeine (như đau đầu, mệt mỏi, tâm trạng không tốt). Hãy đảm bảo bạn uống nhiều nước ít nhất 2 lít mỗi ngày, để cơ thể luôn ở trạng thái đủ nước (có thể dễ dàng đo bằng cách theo dõi màu nước tiểu – từ màu vàng rơm đến trong là những gì bạn đang cần!) .

3. Hãy cai caffeine một cách từ từ

Giảm dần lượng caffeine sử dụng mỗi ngày sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc loại bỏ hoàn toàn. Việc kiêng hoàn toàn caffeine sẽ dễ dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn và cuối cùng có thể dẫn đến việc bạn tái sử dụng caffeine và sử dụng với một liều lượng cao quá mức.

Nếu bạn đang uống 3 ly cà phê mỗi ngày, hãy giảm xuống 2 ly trong vài ngày trong tuần, sau đó 1 ly trong cả tuần tiếp theo, bạn có thể đi theo tốc độ tùy vào liều lượng đang sử dụng mỗi ngày để có một kết quả tốt và nhất.

5. Thử Cà phê decaf (Cà phê đã khử Caffeine)

Một lựa chọn thay thế đó là cà phê decaf, nó có thể mang lại cho bạn phần nào “cảm giác” tương tự như việc uống cà phê có chứa caffeine, rất phù hợp cho những người thích cà phê nhưng lại đang muốn cai caffeine. Đáng chú ý, những lợi ích sức khỏe của việc uống cà phê cũng được thấy trong nhóm người uống cà phê decaf vì vậy nó có thể có lợi cho sức khỏe tương tự như việc bạn uống cà phê có chứa caffeine.

7. Thay đổi Pre-workout bằng một sản phẩm khác

Các loại sản phẩm Pre-workout thường có liên quan đến caffeine với liều lượng cao, và như bạn đã biết caffeine có tác dụng rất tốt đến hiệu suất tập luyện, tuy nhiên trong một số thành phần khác cũng mang lại những lợi ích về hiệu suất như beta-alanine và creatine.

Xem thêm: Sao chép liên kết Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Kết Luận

Sử dụng với liều lượng thích hợp 1 – 2 ly cà phê mỗi ngày để cơ thể không quá lạm dụng caffeine cũng như đảm bảo công việc của bạn diễn ra hiệu quả hơn!

Caffeine có những lợi ích tuyệt vời như chúng tôi đã đề cập ở trên, sử dụng với liều lượng thích hợp 1 – 2 ly cà phê mỗi ngày kết hợp với việc đảm bảo giấc ngủ chất lượng và lượng nước cơ thể ở mức đủ sẽ giúp công việc và các hoạt động hàng ngày của bạn sẽ luôn ở mức hiệu quả nhất.

Đối với những ai đang cân nhắc đến việc ngừng sử dụng caffeine vì đang cảm thấy quá phụ thuộc vào chúng hoặc những triệu chứng như khó ngủ, bồn chồn, lo lắng…có thể cân nhắc cắt giảm từ từ cho đến loại bỏ hoàn toàn bằng những phương pháp chúng tôi liệt kê bên trên.

Content Protection by DMCA.com