Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 500.000VNĐ

Không Dung Nạp Histamine Là Gì?

Không dung nạp histamine là gì?

Không dung nạp histamine (hay còn gọi là kháng histamine) không phải là sự nhạy cảm với histamine, mà là một dấu hiệu cho thấy bạn đã phát triển quá mức.

Histamine là một chất hóa học chịu trách nhiệm cho một số chức năng chính:

  • Truyền thông điệp đến bộ não của bạn
  • Kích hoạt giải phóng axit dạ dày để giúp tiêu hóa
  • Giải phóng sau chấn thương hoặc phản ứng dị ứng như một phần của phản ứng miễn dịch của bạn
Khi mức độ histamine quá cao hoặc khi nó không thể phân hủy đúng cách, nó có thể ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể bình thường của bạn.

Xem thêm: Bạn nên ăn bao nhiêu carb một ngày để giảm cân?

Các triệu chứng của không dung nạp histamine?

Histamine có liên quan đến các phản ứng và triệu chứng dị ứng thông thường.

Mặc dù chúng có thể khác nhau, nhưng một số phản ứng phổ biến liên quan đến chứng không dung nạp histamine này bao gồm:

  • Đau đầu hoặc đau nửa đầu
  • Nghẹt mũi hoặc các vấn đề về xoang
  • Mệt mỏi
  • Nổi mày đay
  • Vấn đề tiêu hóa
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa

Trong những trường hợp không dung nạp histamine nghiêm trọng hơn, bạn có thể gặp phải:

  • Đau bụng
  • Sưng mô
  • Huyết áp cao
  • Nhịp tim không đều
  • Lo lắng
  • Khó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể
  • Chóng mặt

Điều gì gây ra mức độ histamine cao?

Cơ thể bạn sản xuất histamine một cách tự nhiên cùng với enzyme diamine oxidase (viết tắt là DAO). DAO chịu trách nhiệm phá vỡ histamine mà bạn hấp thụ từ thực phẩm.

Nếu bạn bị thiếu DAO và không thể phá vỡ histamine, bạn có thể phát triển chứng không dung nạp.

Một số lý do khiến mức độ men DAO của bạn có thể bị ảnh hưởng bao gồm:

  • Thuốc ngăn chặn chức năng DAO hoặc ngăn chặn sản xuất
  • Rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột rò rỉ và bệnh viêm ruột
  • Thực phẩm giàu histamine khiến các enzym DAO hoạt động không bình thường
  • Thực phẩm ngăn chặn các enzym DAO hoặc kích hoạt giải phóng histamine

Sự phát triển quá mức của vi khuẩn là một yếu tố góp phần khác để phát triển chứng không dung nạp histamine. Vi khuẩn phát triển khi thức ăn không được tiêu hóa đúng cách, gây ra sản xuất dư thừa histamine. Mức độ bình thường của các enzym DAO không thể phá vỡ mức độ tăng cao của histamine trong cơ thể bạn, từ đó gây ra phản ứng.

Xem thêm: Lợi ích của nước chanh đối với sức khỏe và giảm cân

Kiểm soát mức độ histamine bằng chế độ ăn uống

Các thực phẩm cần tránh

Một chế độ ăn uống lành mạnh chứa lượng histamine vừa phải. Tuy nhiên, có một số thực phẩm chứa nhiều histamine có thể gây ra các phản ứng viêm và các triệu chứng tiêu cực khác.

Thực phẩm giàu histamine cần hạn chế:

  • Rượu và đồ uống lên men
  • Thực phẩm lên men và các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua và dưa cải chua
  • Trái cây sấy
  • Cà tím
  • Rau bina (cải bó xôi, rau chân vịt)
  • Thịt chế biến sẵn, thịt đóng hộp hoặc hun khói
  • Động vật có vỏ, hải sản
  • Phô mai ủ, phô mai lên men

Ngoài ra còn có một số loại thực phẩm kích hoạt giải phóng histamine trong cơ thể mà bạn cần tránh, chẳng hạn như:

  • Rượu
  • Chuối
  • Cà chua
  • Mầm lúa mì
  • Đậu
  • Đu đủ
  • Sô cô la
  • Trái cây họ cam quýt
  • Các loại hạt , đặc biệt là quả óc chó , hạt điều và đậu phộng
  • Thuốc nhuộm thực phẩm và các chất phụ gia khác

Thực phẩm ngăn chặn sản xuất DAO cần tránh bao gồm:

  • Rượu
  • Trà đen (hồng trà)
  • Trà Mate
  • Trà xanh
  • Nước tăng lực

Thực phẩm khuyên dùng

Nếu cơ thể bạn bị kháng histamine, kết hợp thực phẩm ít histamine vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm các triệu chứng nêu trên. Tuy nhiên, không có cái gọi là chế độ ăn không có histamine. Tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng trước khi bạn loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống của mình.

Một số thực phẩm chứa ít histamine bao gồm:

  • Thịt tươi và cá mới đánh bắt
  • Trái cây không có múi
  • Trứng
  • Ngũ cốc không chứa gluten, chẳng hạn như quinoa và gạo
  • Sản phẩm thay thế sữa , chẳng hạn như sữa dừa và sữa hạnh nhân
  • Rau tươi (trừ cà chua, bơ, rau bina, chuối và cà tím)
  • Dầu ăn, chẳng hạn như dầu ô liu

Chẩn đoán không dung nạp histamine

Trước khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ loại bỏ các rối loạn hoặc dị ứng khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự.

Các bác sĩ cũng có thể sẽ đề nghị bạn tuân theo một chế độ ăn kiêng trong 14 đến 30 ngày. Chế độ ăn kiêng này yêu cầu bạn loại bỏ bất kỳ thực phẩm nào có nhiều histamine hoặc chất kích thích sản sinh histamine, và từ từ sử dụng lại chúng để theo dõi các phản ứng mới.

Bác sĩ cũng có thể lấy mẫu máu để phân tích xem bạn có bị thiếu DAO hay không.

Một cách khác để chẩn đoán không dung nạp histamine là thông qua xét nghiệm chích da.  Nghiên cứu năm 2011 Nguồn tin cậy đã kiểm tra hiệu quả của xét nghiệm chích da để chẩn đoán không dung nạp histamine. Các nhà nghiên cứu đã chích da của 156 người và bôi dung dịch histamine 1%. Đối với những người nghi ngờ không dung nạp histamine, thử nghiệm chích da cho 79% dương tính, cho thấy một vết sưng đỏ, ngứa nhỏ trên khu vực được thử nghiệm mà không biến mất trong vòng 50 phút.

Xem thêm: 5 Điểm cần lưu ý về chế độ ăn cắt giảm tinh bột để giảm cân, trị bệnh

TỔNG KẾT

Không dung nạp histamine, hay còn gọi là kháng histamine có thể gây ra các triệu chứng khó chịu, nhưng nó có thể được điều trị bằng chế độ ăn ít histamine.

Không dung nạp histamine không nên tự chẩn đoán vì các triệu chứng của nó tương tự như các triệu chứng dị ứng, rối loạn hoặc nhiễm trùng khác. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể không dung nạp hoặc đang có các triệu chứng bất thường, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Content Protection by DMCA.com