Hỗ trợ nhanh: 0982.885.838
Miễn phí vận chuyển cho đơn hàng >350.000đ

Không phải tất cả lượng mỡ trong cơ thể đều gây hại!

Mỡ cơ thể trở thành “quỷ dữ” vì nó dường như chỉ được liên kết với những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực. Nhưng những gì bạn không biết là một số loại chất béo cơ thể, với số lượng lành mạnh, thực sự tốt cho bạn! Đây là những gì bạn cần biết về chất béo cơ thể – tốt và xấu.

Cả hai loại chất béo cơ thể đều cần và đóng một số chức năng quan trọng trong cơ thể, như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, lưu trữ và vận chuyển các vitamin tan trong chất béo, hỗ trợ khả năng sinh sản, tiết hormone và cách nhiệt cho cơ thể.

Mỡ trắng và mỡ nâu

“Cơ thể có hai loại chất béo [chính] – mỡ nâu và mỡ trắng,” ông nói. “Chất béo trắng, thường được gọi là ‘mô mỡ’ là loại chất béo phổ biến nhất và nó phổ biến nhất trong cơ thể chúng ta.”

Và bạn không quá quen thuộc với chất béo nâu – nó chỉ chiếm năm phần trăm khối lượng cơ thể của bạn – nhưng nên như vậy. “Chất béo nâu được coi là tốt, vì nó có khả năng tăng cường trao đổi chất của bạn và giúp đốt cháy năng lượng”, Tiến sĩ Cole cho biết. Nó không chỉ giúp đốt cháy thêm calo, nó chiếm ít không gian trong cơ thể và chuyển đổi chất béo trắng và thành màu nâu.

Mặc dù lượng chất béo nâu chúng ta có khi sinh giảm theo thời gian, có những điều bạn làm để tăng sản xuất, chẳng hạn như tiếp xúc với nhiệt độ lạnh và tập thể dục thường xuyên, Tiến sĩ Cole nói.

Mỡ nội tạng và mỡ dưới da

Những chất béo này sau đó được chia thành hai loại chất béo cơ thể khác – mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Chất béo nội tạng, được tạo ra từ lượng mỡ trắng dồi dào, làm tăng mức cholesterol xấu, khuyến khích các hóa chất gây viêm gây ra bệnh tim và thậm chí là ung thư.

“Mỡ nội tạng – chịu trách nhiệm cho mỡ bụng của bạn – là loại chất béo tồi tệ nhất, vì nó tích tụ xung quanh các cơ quan và bên trong khoang bụng của bạn, gây căng thẳng nghiêm trọng cho các cơ quan này, dẫn đến các vấn đề sức khỏe tiếp theo”, bác sĩ Cole nói. Vì quá nhiều loại chất béo này gây ra các vấn đề về sức khỏe, tốt nhất không nên giữ nó ở lại.

Harvard Health nói rằng khoảng 10 phần trăm của tất cả chất béo cơ thể là chất béo nội tạng. Vì vậy, nếu bạn tính tổng lượng mỡ trong cơ thể và sau đó lấy 10 phần trăm của nó, bạn ước tính lượng mỡ nội tạng của mình.

Mỡ dưới da, mặt khác là mỡ trắng ngay dưới da, bác sĩ Cole nói. Đó cũng là loại chất béo được đo để xác định tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể. Chất béo này được tìm thấy trên khắp cơ thể, nhưng đặc biệt là ở đùi, mông và lưng cánh tay.

Mỡ cơ thể không cần thiết

“Chất béo cơ thể không thiết yếu bao gồm mỡ dưới da và mỡ nội tạng, vì chúng không cần thiết cho chức năng cơ thể bình thường”, bác sĩ Cole nói. “[Nhưng] mọi người đều cần một lượng chất béo nhất định – được gọi là chất béo thiết yếu – để cơ thể hoạt động tối ưu.”

Theo Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ, 10 đến 13 phần trăm chất béo cơ thể được coi là chất béo thiết yếu cho phụ nữ và hai đến năm phần trăm cho nam giới. Loại chất béo này được tìm thấy trong cơ bắp và các cơ quan nhất định như não của bạn. Trong thực tế, gần 60 phần trăm bộ não của bạn bao gồm chất béo!

Tỷ lệ mỡ cơ thể tối ưu

Nếu bạn cảm thấy áp lực phải đạt được hoặc duy trì mức mỡ cơ thể ở mức siêu thấp để phù hợp, hãy loại bỏ những kỳ vọng đó. Alyssa Pike , RD, giám đốc truyền thông dinh dưỡng của Tổ chức Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế cho biết: “Ý tưởng rằng bạn cần phải có năm phần trăm hoặc ít mỡ trong cơ thể để khỏe mạnh là không đúng” . “Ngay cả các vận động viên vẫn có sáu đến 13 phần trăm cho nam giới và 14 đến 20 phần trăm cho phụ nữ.”

Vì vậy, bao nhiêu chất béo cơ thể được coi là khỏe mạnh? Câu trả lời ngắn gọn là, nó thay đổi từ người này sang người khác. “Các yếu tố như tuổi tác, chiều cao, giới tính và mức độ hoạt động đều đóng một vai trò trong quá trình này”, Tiến sĩ Cole nói.

Theo Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ , tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể “bình thường” (không béo phì) là từ 21 đến 31% đối với phụ nữ và 14 đến 25% đối với nam giới.

Tính phần trăm mỡ cơ thể

Câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để bạn biết bạn có bao nhiêu chất béo cơ thể? Cách chính xác duy nhất 100 phần trăm là quét CT hoặc MRI. Tuy nhiên, đi khám bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe và thể hình về đo lượng mỡ trong cơ thể cũng giúp bạn ước tính tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể.

Nếu bạn không thích người khác lấy mỡ cơ thể, bạn hãy mua thước đo mỡ cơ thể và tự đo tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể của bạn!